(vov.vn) - Tứ trấn Thăng Long thờ 4 vị thần trấn giữ 4 phía, có lịch sử gắn
bó ngàn năm với Kinh thành, như một dấu ấn văn hóa tâm linh Việt.
Thủ đô Hà Nội có nhiều danh lam thắng cảnh cổ kính, lãng mạn như Hồ
Tây, hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám… Nhưng Hà Nội cũng có những
di tích văn hóa, lịch sử nổi tiếng khiến người ta phải kính trọng và tri
ân. Đó là “tứ trấn Thăng Long” - bốn ngôi đền thiêng thờ 4 vị thần trấn
giữ những vị trí huyết mạch trên mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến
để che chở, bảo vệ cho cho kinh thành Thăng Long, ngày nay là Thủ đô Hà
Nội luôn được bình yên.
Thăng Long Tứ trấn gồm bốn ngôi đền: Đền Bạch Mã trấn phía Đông; Đền
Voi Phục trấn phía Tây; Đền Kim Liên trấn phía Nam; Đền Quán Thánh trấn
phía Bắc. Mỗi ngôi đền thờ một vị thần có nguồn gốc và ý nghĩa khác
nhau: thần Long Đỗ thờ ở đền Bạch Mã, thần Cao Sơn thờ ở đình Kim Liên,
thần Linh Lang thờ ở đền Voi Phục và thần Trấn Vũ thờ ở đền Quán Thánh.
Đền Voi Phục nằm trong khuôn viên rộng lớn, có những hàng cây cổ thụ rợp bóng mát, không khí trong lành bên hồ Thủ Lệ hiến nơi đây là địa điểm lý tưởng để đến vãn cảnh, dâng hương. |
“Tứ trấn” được xây dựng từ rất sớm, gắn liền với việc ra đời kinh đô
Thăng Long thời nhà Lý từ những năm 1010. Thăng Long tứ trấn trải quá
nhiều thời kỳ còn được tôn là “Thượng đăng phúc thần”. Vào thời kỳ đó Tứ
trấn Thăng Long là nơi diễn ra các lễ hội Xuân, là nơi nhà vua chọn đến
để dâng hương những ngày đầu năm. Và có lẽ cũng từ đó, truyền thống này
được tiếp nối cho đến tận ngày nay.
Tứ trấn thờ 4 vị thần trấn giữ 4 phía: đông, tây, nam, bắc của thành
Thăng Long từ ngàn năm trước cho đến tận ngày nay. Mỗi ngôi đền thờ một
vị thần có nguồn gốc và ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, theo dân gian,
người khai sáng Thăng Long - Vua Lý Thái Tổ - vốn là một võ tướng, có lẽ
vì vậy mà cả 4 vị thần trấn giữ Thăng Long đều là võ thần chứ không
phải văn thần.
Trấn Đông: Đền Bạch Mã
Đền Bạch Mã xưa thuộc huyện Thọ Xương, phủ Hoài Đức, nay là số nhà 76
phố Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm. Đền Bạch Mã thờ thần Long Đỗ, vị thần
bảo hộ của Kinh Thành trấn giữ hướng Đông. Ngài là vị thần thiêng, được
chúng dân thời xưa ở Thăng Long rất tôn sùng, kính phục.
Ngựa trắng là một biểu tượng thiêng liêng của Đền Bạch Mã và được thờ bên trong. |
Truyền thuyết kể rằng: Khi vua Lý Công Uẩn định đô Thăng Long (năm
1010), xây thành mà cứ bị sụt lở, nhà Vua tới đây cầu lễ và lạ thay, một
buổi sáng chợt thấy có vị ngựa trắng từ trong đền đi ra, chạy vòng
quanh khu vực đang xây thành, chạy đến đâu để dấu chân đến đấy rồi trở
lại Đền và vụt biến mất. Vua Lý cứ theo vết chân ngựa mà xây, thành
không lở nữa. Từ đó thành được đắp cao lên, rất vững chắc. Thành xây
xong, nhà Vua xuống chiếu cho chúng dân Thăng Long phong thần Long Đỗ
làm thành Hoàng bảo vệ cho Thăng Long. Từ đấy Ngựa trắng là một biểu
tượng thiêng liêng của Đền.
Đền Bạch Mã đã được trùng tu nhiều lần. Đền quay mặt về phía Đông
Nam. Trong đền còn giữ được 15 tấm bia chép sự tích đền và thần, nghi lễ
cúng bái, các lần trùng tu tôn tạo… Đền Bạch Mã với diện tích hơn
500m2, là một công trình đồ sộ còn được gìn giữ, bảo quản khá tốt. Tuy
đền đã được trùng tu nhiều lần, nhưng vẫn giữ được dáng vẻ kiến trúc
thời Trần, Lê. Các cửa võng, các mảng điêu khắc trong đền mang tính nghệ
thuật cao.
Hội Đền Bạch Mã hằng năm được tổ chức vào ngày 12 và 13/2 âm lịch.
Đền được Bộ VHTT&DL xếp hạng danh mục di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia ngày 12/12/1986.
Đền được Bộ VHTT&DL xếp hạng danh mục di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia ngày 12/12/1986.
Đền Bạch Mã nằm ỏ phố Hàng Buồm, HN ngày đầu năm mới Quý Tỵ. Tương truyền đền được xây dựng từ thế kỷ thứ IX |
Đông đảo người dân đến đây thắp hương, cầu nguyện từ đêm giao thừa Tết Quý Tỵ |
Các cửa võng, các mảng điêu khắc trong đền mang tính nghệ thuật cao. |
Trấn Tây: đền Voi Phục
Đền Voi Phục còn có tên là Thủ Lệ hay Linh Lang do thờ thần Linh Lang
Đại Vương. Đền nằm phía Tây kinh thành Thăng Long cũ, tọa lạc bên hồ
Thủ Lệ, nay thuộc phường Cầu Giấy, quận Ba Đình, Hà Nội.
Truyền thuyết ghi lại rằng thần vốn là một Thiên sứ đầu thai làm con nàng phi thứ bảy của vua Lý Thái Tông, được vua cha yêu quý đặt tên là Linh Lang. Tương tự như người anh hùng làng Gióng, khi đất nước có giặc ngoại xâm, Hoàng tử nhỏ vươn mình trở thành một dũng sĩ cưỡi voi xung trận, diệt tan quân xâm lược. Sau chiến thắng, bỗng nhiên hoàng tử lâm bệnh, vua cha đến thăm, chàng cho biết mình không phải là người trần rồi biến thành con giao long trườn xuống hồ Dâm Đàm (tên cũ của Hồ Tây) và biến mất. Vua cho lập đền thờ, phong là “Thượng đẳng thần”.
Truyền thuyết ghi lại rằng thần vốn là một Thiên sứ đầu thai làm con nàng phi thứ bảy của vua Lý Thái Tông, được vua cha yêu quý đặt tên là Linh Lang. Tương tự như người anh hùng làng Gióng, khi đất nước có giặc ngoại xâm, Hoàng tử nhỏ vươn mình trở thành một dũng sĩ cưỡi voi xung trận, diệt tan quân xâm lược. Sau chiến thắng, bỗng nhiên hoàng tử lâm bệnh, vua cha đến thăm, chàng cho biết mình không phải là người trần rồi biến thành con giao long trườn xuống hồ Dâm Đàm (tên cũ của Hồ Tây) và biến mất. Vua cho lập đền thờ, phong là “Thượng đẳng thần”.
Cổng vào đền Voi Phục - trấn Tây Thăng Long Thành. Cách đó không xa có bức tượng với bút tích của Thủ tướng Phạm Văn Đồng khi về thăm di tích ngày 19/02/1976: " Đây là một di tích lịch sử cần giữ gìn chu đáo". |
Đền thờ Linh Lang được xây dựng vào năm 1065, đời vua Lý Thánh Tông.
Cửa đền có đắp hai vị voi quỳ nên nhân dân gọi là đền Voi Phục. Trong
đền còn lưu giữ tảng đá có vết lõm, tương truyền đó là dấu vết hoàng tử
nằm gối đầu lên rồi hóa thành giao long và trườn xuống hồ. Trải qua
những biến cố của lịch sử, chiến tranh, và nhiều lần trùng tu, đến nay
kiến trúc của Đền đã thay đổi khá nhiều so với kiến trúc ban đầu.
Đầu năm 1994, nhân dân Thủ Lệ quyên góp đúc lại quả chuông cao 93cm,
đường kính miệng 70cm, thân chia 4 múi, mỗi múi có hai hàng chữ Hán đúc
nổi: "Tây trấn thượng đẳng".
Lễ hội đền Voi Phục tổ chức vào ngày mùng 9 đến 11/2 âm lịch hàng năm.
Đền được Bộ VHTT&DL xếp hạng danh mục di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia ngày 28/4/1962.
Lễ hội đền Voi Phục tổ chức vào ngày mùng 9 đến 11/2 âm lịch hàng năm.
Đền được Bộ VHTT&DL xếp hạng danh mục di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia ngày 28/4/1962.
Cổng bên trong vào đền, nơi đặt 2 vị voi quỳ. |
Hai vị voi quỳ |
Người dân thường đến đây thắp hương, cẩu an vào những ngày mồng Một, ngày Rằm và những ngày đầu năm mới. |
Trấn Nam: đền Kim Liên
Đền Kim Liên còn gọi là đền Cao Sơn, đình Kim Liên, trước đây thuộc
địa phận phường Kim Hoa, sau thuộc phường Đông Tác, huyện Thọ Xương, phủ
Hoài Đức nay là phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội. Đền thờ thần
Cao Sơn.
Tương truyền, thần Cao Sơn đã có công giúp Sơn Tinh chiến thắng Thủy
Tinh và sau này lại giúp vua Lê Tương Dực dẹp loạn, khôi phục nhà Lê.
Chính vì thế vua Lê cho xây đền, dựng bia để hương khói thờ phụng.
Tam quan và Đền xây trên gò đất cao, từ sân bước lên phải qua chín bậc gạch, hai bên thềm là hai sấu đá niên đại thời Lê. |
Chịu tác động của thăng trầm lịch sử, đến nay ngôi Đền không còn nguyên
dạng (toàn bộ Nhà Bái đường đã bị tàn phá), chỉ còn lại Nhà Hậu đường ba
gian, tam quan, cổng gạch và hai giải vũ. Năm 2000, đền được tôn tạo,
phục chế lại như ngày nay.
Tam quan và Đền xây trên gò đất cao, từ sân bước lên phải qua chín bậc gạch, hai bên thềm là hai sấu đá niên đại thời Lê. Tam quan xây thành nhà hoàn chỉnh, kiểu tường hồi bít đốc. Bốn góc tường hồi có bốn cột trụ, bốn bộ vì đỡ mái làm theo kiểu chồng giường, giá chiêng, cột trốn. Các con rường chạm nổi hình mây cuốn, câu đầu và chạm lộng nhiều lớp hình tứ linh vô cùng đẹp với kỹ thuật tinh xảo.
Hậu cung là nơi thờ thần Cao Sơn Đại Vương và hai nữ thần phối hưởng: Thuỷ Tinh đệ Tam - Tôn nữ Động Hồ Trưng Vương (công chúa con gái vua Lê) và Huệ Minh phu nhân.
Di sản quý báu của Đền đặc biệt còn tấm bia đá đồ sộ mang tên "Cao Sơn Đại vương Thần từ Bi minh" cao 2,34m, rộng 1,57m, dày 0,22m. Tấm bia ghi về thần tích và bài minh ca ngợi Thần do Sử thần Lê Tung soạn năm Canh Ngọ - Hồng Thuận thứ 3 (1510) và được dựng ngày 1 tháng Trọng Thu năm Nhâm Thìn, niên hiệu Cảnh Hưng thứ 33 (1772).
Tam quan và Đền xây trên gò đất cao, từ sân bước lên phải qua chín bậc gạch, hai bên thềm là hai sấu đá niên đại thời Lê. Tam quan xây thành nhà hoàn chỉnh, kiểu tường hồi bít đốc. Bốn góc tường hồi có bốn cột trụ, bốn bộ vì đỡ mái làm theo kiểu chồng giường, giá chiêng, cột trốn. Các con rường chạm nổi hình mây cuốn, câu đầu và chạm lộng nhiều lớp hình tứ linh vô cùng đẹp với kỹ thuật tinh xảo.
Hậu cung là nơi thờ thần Cao Sơn Đại Vương và hai nữ thần phối hưởng: Thuỷ Tinh đệ Tam - Tôn nữ Động Hồ Trưng Vương (công chúa con gái vua Lê) và Huệ Minh phu nhân.
Di sản quý báu của Đền đặc biệt còn tấm bia đá đồ sộ mang tên "Cao Sơn Đại vương Thần từ Bi minh" cao 2,34m, rộng 1,57m, dày 0,22m. Tấm bia ghi về thần tích và bài minh ca ngợi Thần do Sử thần Lê Tung soạn năm Canh Ngọ - Hồng Thuận thứ 3 (1510) và được dựng ngày 1 tháng Trọng Thu năm Nhâm Thìn, niên hiệu Cảnh Hưng thứ 33 (1772).
Đền còn giữ được 39 đạo sắc phong về thần và các câu đối.
Lễ hội đền Kim Liên mở vào ngày 16/3 âm lịch hàng năm.
Đền được Bộ VHTT&DL xếp hạng danh mục di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia ngày 09/01/1990.
Đền được Bộ VHTT&DL xếp hạng danh mục di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia ngày 09/01/1990.
Đền Kim Liên được xây dựng vào TK XVII, Cho đến nay, đền vẫn là một trong những tuyệt tác kiến trúc của kinh thành xưa. |
Khói hương nghi ngút vào những ngày đầu năm mới. |
Trong đền vẫn còn long ngai thờ thần Cao Sơn và hai nữ thần phối hưởng: Thuỷ Tinh đệ Tam Tôn nữ và Huệ Minh phu nhân. |
Bia đá trong hốc cây mang tên "Cao Sơn Đại vương Thần từ Bi minh" ghi về thần tích và bài minh ca ngợi Thần do Sử thần Lê Tung soạn. |
Trấn Bắc: Đền Quán Thánh
Đền Quán Thánh còn gọi là đền Trấn Vũ, nằm ở ngã tư giao đường Thanh
Niên với đường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội. Đền thờ thần Huyền
Thiên Trấn Vũ.
Truyền thuyết xưa kể rằng: Huyền Thiên Trấn Vũ là thần cai quản
phương Bắc giúp dân trừ tà ma, yêu quái; trừ rùa thành tinh (đời Hùng
Vương 14); trừ cáo chín đuôi ở Tây Hồ; giúp An Dương Vương trừ tinh gà
trắng xây thành Cổ Loa; diệt hồ ly tinh trên sông Hồng đời vua Lý Thánh
Tông... Đến thời nhà Lê, các vua cũng thường đến đây để cầu mưa mỗi khi
có hạn hán.
Đền Quán Thánh tọa lạc ở vị trí đẹp,ngay bên hồ Tây (xưa là hồ Dâm Đàm) với không gian rộng rãi, thoáng đãng, cảnh quan thi vị, hữu tình. Đền đã qua nhiều lần sửa chữa, kiểu kiến trúc hiện nay là của thời Nguyễn. |
Theo tư liệu cũ, ngôi Đền được xây dựng vào những năm đầu khi Lý Thái
Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long. Năm 1823, Vua Minh Mạng lên ngôi đổi
tên Đền là Trấn Vũ Quán. Đến đời vua Thiệu Trị năm 1842, đổi tên là Đền
Quán Thánh như hiện nay.
Đền Quán Thánh tọa lạc ở một địa thế rất đẹp trên đường Cổ Ngư, cạnh
hai hồ là Trúc Bạch và Hồ Tây. Trong đền có một bức tượng đồng Trấn Vũ
cao lớn uy nghi nặng 4 tấn. Tượng cao khoảng 3,96m, chu vi 8m, mặt
vuông, mắt nhìn thẳng, râu dài, tóc xoã không đội mũ, mặc áo đạo sĩ,
ngồi trên bục đá, tay trái bắt quyết, tay phải chống gươm có rắn quấn và
chống lên lưng vị rùa. Tượng Huyền Thiên Trấn Vũ là một công trình nghệ
thuật độc đáo, đánh dấu kỹ thuật đúc đồng và tài nghệ của Việt Nam cách
đây ba thế kỷ.
Trong đền còn có quả chuông đồng trên gác tam quan với tiếng ngân khi
đánh lên đã đi vào lòng người dân Việt Nam: “Tiếng chuông Trấn Vũ, canh
gà Thọ Xương”.
Đền Quán Thánh tổ chức chính hội vào ngày 3/3 âm lịch hàng năm.
Đền được Bộ VHTT&DL xếp hạng danh mục di tích lịch sử - văn hóa ngày 28/4/1962.
Hàng năm đền Quán Thánh có hàng trăm nghìn lượt du khách đến dâng lễ, vãnh cảnh. |
Những ngày đầu năm mới âm lịch, ngày mồng Một, ngày Rằm đông đảo người dân đổ về đây ền Quán Thánh thắp hương, dâng lễ. |
Bức tượng đồng Huyền Thiên Trấn Vũ cao lớn uy nghi được đúc năm 1677. Tượng cao khoảng 3,96m,nặng 4 tấn. Đó là tác phẩm nghệ thuật của những người thợ tài hoa làng đúc đồng Ngũ Xã, Hà Nội. |
Pho tượng ngày càng đen và bóng bởi hầu như người nào đến đây thắp hương, dâng lễ cũng xoa vào tượng cầu mong may mắn, tài lộc, sức khỏe. Đặc biệt, phần chân tượng được xoa nhiều hơn cả nên càng nhẵn bóng. |
Bốn ngôi Đền: Bạch Mã, Voi Phục, Kim Liên, Quán Thánh xác định địa giới Thăng Long, tạo nên ý nghĩa và tầm vóc của mảnh đất kinh kỳ. Vì thế, cả bốn ngôi đền đều là những địa điểm mà người dân Hà Nội thường đến dâng lễ cũng như vãn cảnh đặc biệt vào đầu xuân mới và ngày mồng Một, ngày Rằm. Đây cũng là một cách thể hiện lòng thành kính đến với những vị thần ngày đêm canh giữ, bảo vệ để người dân kinh kỳ có cuộc sống ấm no, an lành.
Việc thờ 4 vị thần bảo vệ thành Thăng Long từ 4 phía là nét độc đáo của văn hóa tâm linh Thăng Long. Không chỉ thế, tứ trấn là những di tích lịch sử văn hóa, kiến trúc, điêu khắc độc đáo gắn với huyền thoại dân gian, lịch sử Thăng Long và đất nước Việt Nam được nhiều người tìm tới để hiểu biết thêm về Thăng Long ngàn năm văn hiến. Đây còn là địa chỉ du lịch hấp dẫn nhiều du khách nước ngoài khi tới thăm quan thủ đô Hà Nội./.
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét